Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
12-16 ธ.ค.2559
|
โจทย์
- เหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทย
- มุมมองความขัดแย้งระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
- การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
Key Questions
- ประเทศไทยเหตุการณ์ความรุนแรงหรือไม่
- คนไทยส่วนใหญ่มีมุมมองต่อประเทศเพื่อนบ้านอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับมุมมองของคนไทยต่อประเทศเพื่อนบ้าน
- พูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันจากกิจกรรมที่ทำ และเรื่องที่อ่าน
Round Robin
พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกันจากกิจกรรมที่ทำ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- คลิปหนังเรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร และก้านกล้วย
- กระดาษ
- เพลง
- รูปภาพ
- บทความมุมมองใหม่ต่อพม่าในช่วงการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2
- อินเตอร์เน็ต
|
จันทร์ (2 คาบ)
ชง: ครูให้นักเรียนดูคลิปหนังเรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร
และก้านกล้วย
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไร
รู้สึกอย่างไร และเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับหนังที่ได้ดูในรูปแบบ Round
Robin
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา
ลาว พม่า? เพราะเหตุใด”
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับความรู้สึกต่อประเทศเพื่อนบ้าน
ในรูปแบบ Round Robin
ชง: ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม และเลือกค้นคว้าเกี่ยวกับมุมมองของคนไทยต่อประเทศเพื่อนบ้าน
ดังนี้
- ลาว (เจ้าอนุวงศ์)
- พม่า
(เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2)
- กัมพูชา
(ประสาทเขาพระวิหาร)
- ครูให้โจทย์นักเรียนแต่ละกลุ่มไปค้นคว้าเกี่ยวกับมุมมองของคนไทยต่อประเทศเพื่อนบ้าน
อังคาร (2 คาบ)
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “คนที่นักเรียนไม่ชอบ เกลียดชังมีหน้าตาและลักษณะ
(อัตลักษณ์) อย่างไร และเพราะเหตุใดถึงไม่ชอบ”
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนวาดภาพคนที่นักเรียนไม่ชอบ
เกลียดชัง
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ในรูปแบบ Show and Share
ชง: ครูให้นักเรียนดูภาพถ่ายจำนวน 10 ภาพ ภาพละประมาณ 5-10 วินาที
(จัดบรรยากาศให้ผ่อนคลาย เปิดเพลงทำนองเบาๆ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรต่อภาพถ่ายแต่ละภาพ?”
เชื่อม : นักเรียนเขียนแสดงความรู้สึกต่อภาพถ่ายลงในกระดาษก่อน
แล้วนำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ในรูปแบบRound Robin
ชง: ครูให้นักเรียนดูภาพถ่ายจำนวน 10 ภาพ (ภาพเดิม) ภาพละประมาณ5-10 วินาที
(จัดบรรยากาศให้ดูมืด ปิดไฟ เปิดเพลงร็อคทำนองรุนแรง)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรต่อภาพถ่ายแต่ละภาพ?”
เชื่อม : นักเรียนเขียนแสดงความรู้สึกต่อภาพถ่ายลงในกระดาษก่อน
แล้วนำพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ในรูปแบบRound Robin
พุธ (2 คาบ)
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น
ศึกษาข้อมูล และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ศุกร์ (2 คาบ)
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษา
คือมุมมองของไทยต่อประเทศเพื่อนบ้าน
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round
Robin
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ในการที่จะเปิดประชาคมอาเซียนเร็วๆ นี้ มุมมองต่อประเทศเพื่อนบ้านของไทย
จะส่งผลดี ผลเสียต่อประชาคมและกับประเทศไทยหรือไม่ อย่างไร”
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ในรูปแบบ Round Robin
ชง: ครูให้นักเรียนอ่านบทความมุมมองใหม่ต่อพม่าในช่วงการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round
Robin
- นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องเล่าจากครู และคลิปที่ดู
- เขียนผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- ทำกิจกรรมการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
- บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด
ชิ้นงาน
- เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้
- เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลมุมมองความขัดแย้งระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
- เข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
- สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้
คุณลักษณะ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ครูให้พี่ๆดูรายการพื้นที่ชีวิต ตอน รอยเลือดในรวันดา แล้วร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็นจากคลิป พร้อมทั้งถ่ายทอดความรู้สึกให้เพื่อนและครูฟังจากนั้นพี่ๆแต่ละคนเตรียมตัวนำเสนอทักษะ สิ่งตนเองได้เรียนรู้ เพื่อถ่ายทอดและนำเสนอให้ครูและพี่ๆมัธยมได้ร่วมเรียนรู้ แต่ละคนมีความตั้งใจและเตรียมพร้อมอย่างดีสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ หลังจากนั้นร่วมกันสะท้องสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่จะพัฒนาเพิ่มเติม แล้วแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ