เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของการกระทำที่ส่งผลต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากการทำสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีทักษะการคิดและการจัดการข้อมูลต่างๆ รวมทั้งเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติ


Week 8


เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทย และเข้าใจมุมมองความขัดแย้งระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
12-16 ธ.ค.2559
โจทย์
เหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทย
มุมมองความขัดแย้งระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
Key  Questions
ประเทศไทยเหตุการณ์ความรุนแรงหรือไม่
คนไทยส่วนใหญ่มีมุมมองต่อประเทศเพื่อนบ้านอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับมุมมองของคนไทยต่อประเทศเพื่อนบ้าน
พูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันจากกิจกรรมที่ทำ และเรื่องที่อ่าน
Round Robin
พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกันจากกิจกรรมที่ทำ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียน
คลิปหนังเรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร และก้านกล้วย
กระดาษ
เพลง
รูปภาพ
บทความมุมมองใหม่ต่อพม่าในช่วงการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2
อินเตอร์เน็ต
จันทร์ (คาบ)
ชงครูให้นักเรียนดูคลิปหนังเรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร และก้านกล้วย
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร และเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร?”
เชื่อมนักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับหนังที่ได้ดูในรูปแบบ Round Robin
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา ลาว พม่าเพราะเหตุใด
เชื่อมครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับความรู้สึกต่อประเทศเพื่อนบ้าน ในรูปแบบ Round Robin
ชงครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม และเลือกค้นคว้าเกี่ยวกับมุมมองของคนไทยต่อประเทศเพื่อนบ้าน ดังนี้
-         ลาว (เจ้าอนุวงศ์)
-         พม่า (เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2)
-         กัมพูชา (ประสาทเขาพระวิหาร)
ครูให้โจทย์นักเรียนแต่ละกลุ่มไปค้นคว้าเกี่ยวกับมุมมองของคนไทยต่อประเทศเพื่อนบ้าน
อังคาร (คาบ)
ชงครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “คนที่นักเรียนไม่ชอบ เกลียดชังมีหน้าตาและลักษณะ
 (อัตลักษณ์) อย่างไร และเพราะเหตุใดถึงไม่ชอบ
เชื่อมนักเรียนแต่ละคนวาดภาพคนที่นักเรียนไม่ชอบ เกลียดชัง
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Show and Share
ชงครูให้นักเรียนดูภาพถ่ายจำนวน 10 ภาพ ภาพละประมาณ 5-10 วินาที (จัดบรรยากาศให้ผ่อนคลาย เปิดเพลงทำนองเบาๆ)
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรต่อภาพถ่ายแต่ละภาพ?”
เชื่อม : นักเรียนเขียนแสดงความรู้สึกต่อภาพถ่ายลงในกระดาษก่อน แล้วนำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ในรูปแบบRound Robin
ชงครูให้นักเรียนดูภาพถ่ายจำนวน 10 ภาพ (ภาพเดิม) ภาพละประมาณ5-10 วินาที (จัดบรรยากาศให้ดูมืด ปิดไฟ เปิดเพลงร็อคทำนองรุนแรง)
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรต่อภาพถ่ายแต่ละภาพ?”
เชื่อม : นักเรียนเขียนแสดงความรู้สึกต่อภาพถ่ายลงในกระดาษก่อน แล้วนำพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ในรูปแบบRound Robin
พุธ (คาบ)
เชื่อมนักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ศุกร์ (คาบ)
เชื่อมนักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษา คือมุมมองของไทยต่อประเทศเพื่อนบ้าน
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round Robin
ชงครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ในการที่จะเปิดประชาคมอาเซียนเร็วๆ นี้ มุมมองต่อประเทศเพื่อนบ้านของไทย จะส่งผลดี ผลเสียต่อประชาคมและกับประเทศไทยหรือไม่ อย่างไร
เชื่อมครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round Robin
ชงครูให้นักเรียนอ่านบทความมุมมองใหม่ต่อพม่าในช่วงการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round Robin
- นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องเล่าจากครู และคลิปที่ดู
เขียนผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
ทำกิจกรรมการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด

ชิ้นงาน
เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้

ความรู้
เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลมุมมองความขัดแย้งระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
เข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้

สามารถคิดวิเคราะห์ เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้

คุณลักษณะ
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กล้าแสดงความคิดเห็น
สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน






























ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ครูให้พี่ๆดูรายการพื้นที่ชีวิต ตอน รอยเลือดในรวันดา แล้วร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็นจากคลิป พร้อมทั้งถ่ายทอดความรู้สึกให้เพื่อนและครูฟังจากนั้นพี่ๆแต่ละคนเตรียมตัวนำเสนอทักษะ สิ่งตนเองได้เรียนรู้ เพื่อถ่ายทอดและนำเสนอให้ครูและพี่ๆมัธยมได้ร่วมเรียนรู้ แต่ละคนมีความตั้งใจและเตรียมพร้อมอย่างดีสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ หลังจากนั้นร่วมกันสะท้องสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่จะพัฒนาเพิ่มเติม แล้วแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ