เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของการกระทำที่ส่งผลต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากการทำสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีทักษะการคิดและการจัดการข้อมูลต่างๆ รวมทั้งเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติ


Week 1

เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
25 – 28
ต.ค. 2559
โจทย์
- สร้างฉันทะ/ แรงบันดาลใจ
-วางแผนออกแบบการเรียนรู้
Key  Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องที่ได้ดู
- นักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร
- นักเรียนคิดว่าชื่อหน่วย ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการหนังที่ได้ดู
Round Table
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพสะเทือนใจ
Round Robin
การพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันจากเรื่องที่ฟัง ที่อ่าน
ชักเย่อความคิด
แลกเปลี่ยนมุมมองจากหนัง
Card & Chart
เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Think  Pair Share
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Blackboard  Share
การตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเพื่อออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
Mind  Mapping
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียน
หนังเรื่อง Life is Beautiful
- อุปกรณ์ทำกิจกรรมชักเย่อความคิด
- ภาพสะเทือนใจ (ภาพเด็กหญิงชาวเวียดนามในสงคราม)
- กระดาษชาร์ตแผ่นใหญ่
จันทร์ (2 คาบ)
ชง : 
- ครูเปิดหนังเรื่อง Life is beautiful ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร
เชื่อม : นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับหนังที่ได้ดูในรูปแบบ Place Mat
อังคาร (2 คาบ)

ชง : 
- ครูให้นักเรียนดูภาพสะเทือนใจจำนวน 10 ภาพ (ตัวอย่าง: ภาพเด็กหญิงชาวเวียดนามในสงคราม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับภาพที่ได้ดูในรูปแบบ Round Table
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเคยได้ยินเรื่องราวที่มีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ในภาพอีกหรือไม่ เหตุการณ์ใดบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ในรูปแบบ
 Round Robin
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่สังคมวุ่นวาย ทำร้ายซึ่งกันและกัน?
เชื่อม: นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันในรูปแบบชักเย่อความคิด(วิธีการคิดบวกหรือวิธีการคิดเพิกเฉย)
พุธ (2 คาบ)
ชง : ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับเหตุการณ์สงครามเวียดนาม ครบรอบ 40 ปี
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับบทความที่อ่านในรูปแบบ Round Robin
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่าตนเองอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละคน ให้เขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ ในรูปแบบ Card & Chart
- ครูและนักเรียนจัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่าชื่อหน่วยที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตั้งชื่อหัวข้อหน่วย ในรูปแบบ Blackboard Share
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนมีสิ่งที่ใดบ้างที่อยากรู้และสิ่งใดบ้างที่รู้แล้ว?”
เชื่อม : นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้และรวมรวบความคิดร่วมกัน ในรูปแบบ Think Pair Share

ศุกร์ (2 คาบ)
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอด10 สัปดาห์ได้อย่างไร?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้มาออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ในกระดาษชาร์ตแผ่นใหญ่
- นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนรู้ในรูปแบบ Mind Mapping
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังที่ได้ดู
- ชักเย่อความคิด
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพสะเทือนใจ
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเลือกหัวข้อหน่วยการเรียนรู้และออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
- การบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด
ชิ้นงาน
- หัวข้อหน่วยการเรียนรู้
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อหน่วย
- ปฏิทินการเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
ความรู้
 เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
การวางแผนการทำงาน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
คุณลักษณะ
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กล้าแสดงความคิดเห็น
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน







ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของQuarter 3 ครูได้ชวนพี่ๆพูดคุยในประเด็นเกี่ยวกับเหตุการ์ที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเองทั้งเป็นเหตุการณ์ที่ประทับใจและเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นหรือสะเทือนใจพี่แต่ละคนได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนและมีประเด็นที่น่าสนใจคือเรื่องวัยรุ่นตีกัน ครูจึงยกประเด็นนี้มาร่วมกันแลกเปลี่ยน เกี่ยวกับสาเหตุหรือปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ และเรามีแนวทางในการอยู่ร่วมกันอย่างไร
    พี่แพรว : เกิดจากความไม่เข้าใจกัน อยากเอาชนะ อยากให้ปรับความเข้าใจกันคุยกันดีๆ ไม่ใช้ความรุนแรง
    พี่แบงค์ : เกิดจากความขัดแย้งในชุมชนหรือกลุ่มวัยรุ่น
    ครูให้พี่ๆดูหนังเรื่อง Life is beautiful จากนั้นร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่เห็น และร่วมกันแลกเปลี่ยนให้เพื่อนและครูฟัง

    ครูให้นักเรียนดูภาพจากสงครามแล้วให้พี่เขียนความรู้สึกจากสิ่งที่ได้ดู สรุปประเด็นดังนี้
    พี่แม็ค : รู้สึกสะเทือนใจจากภาพที่ได้ดู สงสารคนที่อยู่ในเหตุการณ์ และไม่อยากให้เกิดสงคราม
    พี่ฝ้าย : รู้สึกเสียใจแลสงสารคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องแต่ต้องได้รับผลกระทบ
    พี่โอ๊ค : รู้สึกกลัวกับสงครามเพราะมีการสู้รบ มีการทำร้ายกันอยากให้ทุกคนเข้าใจกัน
    จากนั้นพี่ได้เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้แล้วนำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนพร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ