เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของการกระทำที่ส่งผลต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากการทำสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีทักษะการคิดและการจัดการข้อมูลต่างๆ รวมทั้งเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติ


Week 6

เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน

Week
Input
Process
Output
Outcome
6
28 พ.ย. -2 ธ.ค.2559
โจทย์
เหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน
การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
Key  Questions
นักเรียนคิดว่าเหตุการณ์ในอดีตส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านระบบเศรษฐกิจในปัจจุบันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังที่ดู
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
เรื่องเล่า
หนังเรื่อง Freedom Writer
อินเตอร์เน็ต
จันทร์ (2 คาบ)
ชงครูเล่าเรื่องค่าเงินตกต่ำของประเทศซิมบับเวอาร์เจนตินา
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ถ้านักเรียนอยู่ในเหตุการณ์ นักเรียนจะใช้ชีวิตอย่างไร?”
เชื่อมครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันในรูปแบบ Round Robin
ชงครูให้โจทย์นักเรียนไปศึกษาการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน
อังคาร (2 คาบ)
ชงครูเปิดหนังเรื่อง Freedom Writer
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร และเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร?” เกี่ยวกับหนังที่ได้ดู
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร และเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร?” เกี่ยวกับหนังที่ได้ดู
เชื่อมนักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ในรูปแบบ Show and Share
พุธ (2 คาบ)
เชื่อมนักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ศุกร์ (2 คาบ)
เชื่อม นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาคือ ผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน ในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (การ์ตูนช่อง, บทความ, Mind Mapping, Flow Chart, ชาร์ตความรู้ ฯลฯ)
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมอภิปรายผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ
ใช้ :นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (เขียนคำอุทิศ, แต่งบทกวี บทประพันธ์ เพลง, เขียนจดหมาย, ใช้โวหารภาพพจน์)
เพื่อบรรยายความลำบากในการกินอยู่
เชื่อม: นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องเล่าจากครู
เขียนผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
ทำกิจกรรมการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
- สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ และนำเสนอเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านระบบเศรษฐกิจของแต่ละประเทศในปัจจุบัน
บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด
ชิ้นงาน
เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
ความรู้
เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน
- เข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
สามารถคิดวิเคราะห์ เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้
คุณลักษณะ
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กล้าแสดงความคิดเห็น
สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน

















ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้







1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับสภาวะเงินตกต่ำของประเทศซิมบับเว อาเจนตินา จากนั้นให้พี่ๆร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ฟัง แล้วร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทย เช่น ราคาข้าวที่ตกต่ำ ราคาน้ำมัน เป็นต้น ได้ร่วมกันวิเคราะห์มุมมองแง่คิดทางเศรษฐกิจ จากนั้นให้พี่ดูคลิป ชีวิต 800 แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็นดังนี้
    พี่กอล์ฟ ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับความอดทนในการทำงานครับ
    พี่แจ๊บ รู้สึกภูมิใจที่สามารถใช้ชีวิตอยู่รอดด้วยเงิน 800 บาทภายใน 1 เดือน ประทับใจในความอดทนของเขา มีความซื่อสัตย์สุจริต มีการวางแผนชีวิต
    พี่แฟ้ม หนูได้เรียนรู้เกี่ยวกับการประหยัดอดออม มีความอดทนในการทำงาน
    พี่ฝ้าย หนูได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการตัวเอง การเฝ้ารอ ความอดทน ความพยายาม และได้รู้ว่าการซื่อสัตย์มักทำให้คนรอบข้างไว้ใจ
    พี่แพรว ถึงแม้ว่าชีวิตเขาจะท้อแท้แต่เขาก็สามารถวางแผน มีความรับผัดชอบต่อครอบครัวและงานที่ทำ
    แต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ