เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
21-25 พ.ย.2559
|
โจทย์
- เหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน
- การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเหตุการณ์ในอดีตส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านระบบเศรษฐกิจในปัจจุบันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังที่ดู
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- เรื่องเล่า
- หนังเรื่อง Freedom Writer
- อินเตอร์เน็ต
|
จันทร์ (2 คาบ)
ชง: ครูเล่าเรื่องค่าเงินตกต่ำของประเทศซิมบับเว, อาร์เจนตินา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนอยู่ในเหตุการณ์
นักเรียนจะใช้ชีวิตอย่างไร?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันในรูปแบบ Round Robin
ชง: ครูให้โจทย์นักเรียนไปศึกษาการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน
อังคาร (2 คาบ)
ชง: ครูเปิดหนังเรื่อง Freedom Writer
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร
และเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร?” เกี่ยวกับหนังที่ได้ดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร
และเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร?” เกี่ยวกับหนังที่ได้ดู
เชื่อม: นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ในรูปแบบ Show and Share
พุธ (2 คาบ)
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น
ศึกษาข้อมูล และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ศุกร์ (2 คาบ)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาคือ
ผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน
ในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (การ์ตูนช่อง,
บทความ, Mind Mapping, Flow Chart, ชาร์ตความรู้ ฯลฯ)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมอภิปรายผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ
ใช้ :นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบต่างๆ
ตามความสนใจ (เขียนคำอุทิศ, แต่งบทกวี บทประพันธ์ เพลง,
เขียนจดหมาย, ใช้โวหารภาพพจน์)
เพื่อบรรยายความลำบากในการกินอยู่
- นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องเล่าจากครู
- เขียนผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- ทำกิจกรรมการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
- สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์
และนำเสนอเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านระบบเศรษฐกิจของแต่ละประเทศในปัจจุบัน
- บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด
ชิ้นงาน
- เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้
- เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน
- เข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
- สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้
คุณลักษณะ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้
Week5
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างที่มีผลมาจากเหตุการณ์ในอดีต
พี่แพรวบอกว่า วัฒนธรรมอาจเกิดจากประวัติศาสตร์ต่างๆ ผู้คนอยากให้สิ่งที่ดีงามคงอยู่จึงสืบสานกันต่อมา เช่น การรักษาวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อต่างๆ
พี่ใบเตย ผู้คนอยากให้มีวัฒนธรรมที่ดีๆต่อไป มีวิวัฒนาการทางด้านภาษา ความเชื่อ ก่อนเชื่ออะไรเราควรคิดไตร่ตรองให้ดี
พี่โอ๊ค ผมอยากรักษาและอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีของหมู่บ้านและประเทศของเราไว้เพื่อให้ลูกหลานสืบต่อกันไปเรื่อยๆ สิ่งที่สามารถนำมาใช้ได้จริง คือการสืบทอดประเพณี วัฒนธรรมและความเชื่อต่างๆที่ดีงาม
แต่ละคนได้ศึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการของภาษา วัฒนธรรม ประเพณีที่มีผลมาจากเหตุการณ์ในอดีต แล้วนำมาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนและครูฟัง
รวมทั้งแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมในชุมชนของตนเอง แต่ละคน สรุปความเข้าใจของตนเองในสมุดบันทึกและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์