เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของการกระทำที่ส่งผลต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากการทำสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีทักษะการคิดและการจัดการข้อมูลต่างๆ รวมทั้งเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติ


Week 10

เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของการกระทำที่ส่งผลต่อเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์/สังหารหมู่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

Week
Input
Process
Output
Outcome
10
26-28 ธ.ค.2559
โจทย์
มองอนาคต
เชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับตนเอง
ถ่ายทอดความเข้าใจเรื่องที่ศึกษาและเรียนรู้มาตลอด1 Quarter
Key  Questions
จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเองและโลก ถ้าโลกนี้มีประชากรถึง 9,000 ล้านคน
นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ มาเชื่อมโยงกับตนเองและถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร



เครื่องมือคิด
Brainstorm
ระดมความคิดเพื่อออกแบบรูปแบบในการนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Round Robin
พูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกันจากกิจกรรมที่ทำ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียน
ข้อมูลจาก Website
เรื่องเล่าเกี่ยวกับปี ค.ศ.2040
จันทร์ (คาบ)
ชงครูใช้คำถามกระตุ้นคิด จากที่ได้เรียนมาตลอดทั้ง Quarter นักเรียนมีความรู้สึก เชื่อมโยงกับตนเองอย่างไร?
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบ
การเขียนบทความ
ชงครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ มาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม: นักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ออกแบบรูปแบบในการนำเสนอ ในรูปแบบ Brainstorm
ชง: ครูให้โจทย์นักเรียนทั้งห้องร่วมกันออกแบบการนำเสนอเรื่องที่ศึกษาและเรียนรู้ตลอด 1 Quarter


อังคาร (2 คาบ)
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่า ประเทศไทย และโลกมีประชากรเท่าไร?
เชื่อม: นักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round Robin
ชง: ครูให้นักเรียนดูข้อมูลโลกในปัจจุบันแบบ Real time จากเว็บไซต์http://www.worldometers.info/ ได้แก่ ข้อมูลจำนวนประชากร จำนวนคนเกิด คนตาย ปริมาณการใช้น้ำ น้ำมัน การตัดใช้ทำลายป่า เป็นต้น
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับข้อมูล?
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับ ในรูปแบบ Round Robin
ชง: ครูเล่าเรื่องในปี ค.ศ. 2040 โลกจะมีประชากรถึง 9,000 ล้านคน
เชื่อมครูใช้คำถามกระตุ้นคิด จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อวันนั้นมาถึง และจะส่งผลกระทบกับเราอย่างไรบ้าง
เชื่อม: นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เกี่ยวกับปี ค.ศ. 2040 ในรูปแบบ Round Robin
ใช้: นักเรียนสรุปความคิดเห็นของตัวเอง ในรูปแบบ Infographic
พุธ (คาบ)
เชื่อมนักเรียนร่วมสรุปข้อมูลอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้
นักเรียนร่วมออกแบบรูปแบบการนำเสนอส่งที่ได้เรียนรู้
นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ศุกร์ (2 คาบ)
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และช่วยกันปรับปรุงเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ดู เรื่องเล่าที่ได้ฟัง
เตรียมความพร้อมถ่ายความทอดความเข้าใจ
บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุดชิ้นงาน
บทความเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับตนเอง
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้

ความรู้
เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของการกระทำที่ส่งผลต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์/สังหารหมู่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
สามารถคิดวิเคราะห์ เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้




คุณลักษณะ
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กล้าแสดงความคิดเห็น
สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน
ตัวอย่างภาพกิจกรรม















1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้มีเวลาเรียน 3 วัน ซึ่งพี่ม.1 ได้ร่วมกิจกรรมบุญคูณลาน ช่วยกันจัดสถานที่ ร่วมเรียนรู้การห่อข้าวต้มร่วมกับครูและผู้ปกครอง เห็นความตั้งใจและการมีส่วนร่วมได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำกิจกรรมบุญคูณลานของโรงเรียน ซึมซับวิถีที่ดีงาม นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ