Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
5-9 ธ.ค.2559
|
โจทย์
- เหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาในปัจจุบัน
- การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเหตุการณ์ในอดีตส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาในปัจจุบันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาในปัจจุบัน
Round Table
พูดคุยแลกเปลี่ยนจากเรื่องเล่า
Blackboard Share
วิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคลิปที่ดู
Place Mat
วิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ทำ
Round Robin
พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกันจากกิจกรรมที่ทำ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- เรื่องเล่าเกี่ยวการศึกษาสมัยฮิตเลอร์มีอำนาจ
- ตัวอย่างหนังสือต้องห้าม
คลิปรายการพื้นที่ชีวิต ตอนรอยเลือดที่รวันดา
- เชือกฟาง
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
|
จันทร์ (2 คาบ)
ชง : ครูเล่าเกี่ยวกับการใช้การศึกษาเป็นตัวกีดกันมนุษย์ด้วยกันในการมีสิทธิการเข้ารับการศึกษา การทำงาน หรือการมีชีวิตที่ดี (หนังสือต้องห้ามในไทย การไม่ไว้ใจคนมีการศึกษาในเหตุการณ์เขมรแดง และฮิตเลอร์กับชาวยิว)
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round Table
ชง : ครูให้โจทย์นักเรียนไปศึกษาการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาในปัจจุบัน
อังคาร (2 คาบ)
ชง : ครูให้นักเรียนดูคลิปรายการพื้นที่ชีวิต ตอนรอยเลือดทีรวันดา
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนเหตุการณ์ที่รวันดาร่วมกัน
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ใครบ้างมีส่วนทำให้เกิดเหตุการณ์ในรวันดา?”
เชื่อม: นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับผู้ที่มีส่วนทำให้เกิดเหตุการณ์ในรวันดา ในรูปแบบ Blackboard Shareในมิติขององค์กรทางสังคม ซึ่งประกอบด้วย สถาบันครอบครัว, การเมืองการปกครอง, เศรษฐกิจ, การศึกษา, ศาสนา, สื่อสารมวลชน ฯลฯ
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มตามองค์กรทางสังคม กลุ่มละ 2-3 คน
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ในเหตุการณ์ที่รวันดา องค์กรทางสังคมของนักเรียนมีส่วนทำให้เกิดความรุนแรงอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันในรูปแบบ Place Mat
- ครูขออาสามาสมัคร 2 คนมาอยู่กลางวงกลม เป็นสัญลักษณ์ของผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง นักเรียนแต่ละกลุ่มยืนเป็นวงกลมล้อมรอบ ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบเมื่อพูดจบให้ส่งด้ายไหมพรมโยงไปหาอีกกลุ่ม เป็นการสร้างปม
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดกับอาสาสมัครที่อยู่กลางวง “นักเรียนรู้สึกอย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนที่เป็นอาสาสมัครนำเสนอคำตอบกับเพื่อนๆ ที่อยู่นอกวงกลม
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ในเหตุการณ์ที่รวันดา ถ้านักเรียนเป็นผู้มีอำนาจในองค์กรทางสังคม จะวิธีอย่างไรในการแก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้น?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบการเชื่อมโยงกับกลุ่มอื่น เมื่อพูดจบให้ส่งด้ายไหมพรมโยงคืนกลับมาหากลุ่มที่ส่งให้ในรอบแรก เป็นการแก้ปม
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round Robin
พุธ (2 คาบ)
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ศุกร์ (2 คาบ)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาคือ ผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาในปัจจุบัน ในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (การ์ตูนช่อง, บทความ, Mind Mapping, Flow Chart, ชาร์ตความรู้ ฯลฯ)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมอภิปรายผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษา
ใช้ :นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (เขียนคำอุทิศ, แต่งบทกวี บทประพันธ์ เพลง, เขียนจดหมาย, ใช้โวหารภาพพจน์)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอหนังสือที่ครูให้อ่าน
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ใช้ :นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (เขียนคำอุทิศ, แต่งบทกวี บทประพันธ์ เพลง, เขียนจดหมาย, ใช้โวหารภาพพจน์)
เชื่อม: นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องเล่าจากครู และคลิปที่ดู
- เขียนผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- ทำกิจกรรมการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
- สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ และนำเสนอเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาของแต่ละประเทศในปัจจุบัน
- บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด
ชิ้นงาน
- เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้
- เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาในปัจจุบัน
- เข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์ เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
- สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้
คุณลักษณะ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาบูรณาการ (Problem Based Learning) โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :
Week 7
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาในปัจจุบัน
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ในสัปดาห์นี้หลังจากที่ครูให้โจทย์พี่ๆแต่ละคนในการออกแบบและทำสูตรอาหารไก่และน้ำหมักชีวภาพมา แต่ละคนได้สรุปกระบวนการทำของตนเองพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง มีการเตรียมอุปกรณ์ในการทำ วางแผนหาข้อมูลเพิ่มเติมโดยผู้ปกครองร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกับลูกๆ
ตอบลบความรู้ใหม่ที่ได้ พี่แจ๊บบอกว่าได้รู้เกี่ยวกับการทำน้ำหมักเองจากธรรมชาติ การนำเศษผักมาใช้ประโยชน์แทนที่จะทิ้ง
พี่ฝ้าย ได้หาข้อมูลการทำน้ำหมักก่อน แล้วหาอุปกรณ์ วัตถุดิบในการทำโดยเราจะต้องหมักทิ้งไว้ แล้วสามารถนำมาใช้กับแปลงผักที่กำลังปลูก
พี่น้ำ สนุกที่ได้เรียนรู้ และได้ความรู้ใหม่ๆ รู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ฝึกความรับผิดชอบการดูแลไก่ และผัก
แต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์