เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของการกระทำที่ส่งผลต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากการทำสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีทักษะการคิดและการจัดการข้อมูลต่างๆ รวมทั้งเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติ


Week 2

เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจประวัติศาสตร์ (ประเทศที่มีการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์) แต่ละประเทศในแต่ละทวีป
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
31 ต.ค.
 4 .. 2559
โจทย์
ประวัติศาสตร์
Key Questions
ทำไมจึงมีการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
การสังหารหมู่ กับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
แลกเปลี่ยนนำเสนองานเขียนจดหมายของตนเองเกี่ยวกับความรู้สึกร่วมให้เพื่อนฟัง
นำเสนอเรื่องที่ศึกษา
Round Robin
การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับหนังที่ดูและเรื่องเล่าที่ฟัง
Place mat
การวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคลิปเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์มีเนีย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียน
หนังเรื่อง Hotel Rwanda
บทความเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่Waterloo เบลเยียม
หนัง และหนังสือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษา
คลิปเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาว
อาร์มีเนีย
กระดาษชาร์ต
อินเตอร์เน็ต
จันทร์ (2 คาบ)
ชง
ครูเปิดหนังเรื่อง เด็กชายในชุดนอนลายทาง  ให้นักเรียนดู
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร และเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร?”
เชื่อมนักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับหนังที่ได้ดู ในรูปแบบ Round Robin

อังคาร (2 คาบ)

ชง:
ครูเล่าเหตุการณ์สังหารหมู่ของแต่ละประเทศในแต่ละทวีป เช่น การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์รวันดา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ทำไมจึงมีการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
เชื่อมนักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในรูปแบบ Round Robin
ชงครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่านอกจากรวันดาแล้ว ยังมีเหตุการณ์ที่ประเทศไหนอีกบ้างที่มีการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้น?
เชื่อมนักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับเหตุการณ์การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์  ในรูปแบบ Round Robin
ชงครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คน และจับฉลากเลือกค้นคว้าเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในแต่ละประเทศและในแต่ละทวีปที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ดังนี้
          อเมริกา (ชนเผ่าอินเดียนแดง)
          กัมพูชา (เขมรแดง)
          ระวันดา (ชนเผ่าฮูตู-ทุตซี)
          จีน (เมืองนานกิง)
          เยอรมัน (ฮิตเลอร์-ยิว)
           ออสเตรเลีย (ชนเผ่าอะบอริจิน)
จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสงครามหรือเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในแต่ละประเทศและนำเสนอในรูปแบบ
Timeline
เชื่อมนักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
พุธ (2 คาบ)
เชื่อมนักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ชงครูให้นักเรียนดูคลิปเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์มีเนีย
เชื่อม :
 - นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคลิปที่ดู ในรูปแบบ Place mat
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับนิยามระหว่างคำว่า การสังหารหมู่และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในรูปแบบ Round Robin
ศุกร์ (2 คาบ)
เชื่อม:นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสงครามหรือเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในแต่ละประเทศในรูปแบบ
Timeline
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการนำเสนอของเพื่อนแต่ละกลุ่ม ในรูปแบบ Round Robin
นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบ Mind Mapping
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (เขียนคำอุทิศ, แต่งบทกวี บทประพันธ์ เพลง, เขียนจดหมาย, ใช้โวหารภาพพจน์)
- นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังที่ได้ดู
สืบค้นข้อมูลและนำเสนอเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของแต่ละประเทศ
เขียน Timeline สรุประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศ
วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนัง และคลิปที่ดู และเรื่องเล่าที่ฟัง
เขียนผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด
ชิ้นงาน
- Timeline สรุประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศ
เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
ความรู้ 
เข้าใจประวัติศาสตร์ (ประเทศที่มีการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์) แต่ละประเทศในแต่ละทวีป
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
สามารถคิดวิเคราะห์ เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้
คุณลักษณะ
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กล้าแสดงความคิดเห็น
สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน

ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้


















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ พี่ๆได้ร่วมกันออกแบบวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน แบ่งหน้าที่ในการทำงานพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง ครูช่วยเพิ่มเติมเพื่อให้เนื้อหาครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จากนั้นพี่ๆแต่ละคนคลิปเกี่ยวกับเหตุการการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุ การสังหารหมู่ แล้วมาร่วมกันวิเคราะห์เหตุการที่เกิดขึ้น โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด พี่คิดว่าทำไมจึงต้องมีเหตุการณ์สังหารหมู่ฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุ ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู พี่ๆแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ