เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจประวัติศาสตร์
(ประเทศที่มีการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์)
แต่ละประเทศในแต่ละทวีป
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
31
ต.ค. –
4 พ.ย. 2559
|
โจทย์
ประวัติศาสตร์
Key Questions
- ทำไมจึงมีการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
- การสังหารหมู่
กับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- แลกเปลี่ยนนำเสนองานเขียนจดหมายของตนเองเกี่ยวกับความรู้สึกร่วมให้เพื่อนฟัง
- นำเสนอเรื่องที่ศึกษา
Round Robin
การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับหนังที่ดูและเรื่องเล่าที่ฟัง
Place mat
การวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคลิปเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์มีเนีย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- หนังเรื่อง Hotel
Rwanda
- บทความเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่Waterloo เบลเยียม
- หนัง
และหนังสือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษา
คลิปเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาว
อาร์มีเนีย
- กระดาษชาร์ต
- อินเตอร์เน็ต
|
จันทร์ (2 คาบ)
ชง:
ครูเปิดหนังเรื่อง เด็กชายในชุดนอนลายทาง ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร และเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับหนังที่ได้ดู
ในรูปแบบ Round Robin
อังคาร (2 คาบ)
ชง:
- ครูเล่าเหตุการณ์สังหารหมู่ของแต่ละประเทศในแต่ละทวีป เช่น การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์รวันดา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“ทำไมจึงมีการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”
เชื่อม: นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในรูปแบบ Round Robin
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่านอกจากรวันดาแล้ว
ยังมีเหตุการณ์ที่ประเทศไหนอีกบ้างที่มีการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้น?”
เชื่อม: นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับเหตุการณ์การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในรูปแบบ Round Robin
ชง: ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คน และจับฉลากเลือกค้นคว้าเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในแต่ละประเทศและในแต่ละทวีปที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น
ดังนี้
อเมริกา (ชนเผ่าอินเดียนแดง)
กัมพูชา (เขมรแดง)
ระวันดา (ชนเผ่าฮูตู-ทุตซี)
จีน (เมืองนานกิง)
เยอรมัน (ฮิตเลอร์-ยิว)
ออสเตรเลีย
(ชนเผ่าอะบอริจิน)
จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสงครามหรือเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในแต่ละประเทศและนำเสนอในรูปแบบ
Timeline
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล
และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
พุธ (2 คาบ)
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ชง: ครูให้นักเรียนดูคลิปเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์มีเนีย
เชื่อม :
- นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคลิปที่ดู
ในรูปแบบ Place mat
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับนิยามระหว่างคำว่า
การสังหารหมู่และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในรูปแบบ Round
Robin
ศุกร์ (2 คาบ)
เชื่อม:นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสงครามหรือเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในแต่ละประเทศในรูปแบบ
Timeline
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการนำเสนอของเพื่อนแต่ละกลุ่ม
ในรูปแบบ Round Robin
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบ Mind
Mapping
ใช้:
- นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบต่างๆ
ตามความสนใจ (เขียนคำอุทิศ, แต่งบทกวี บทประพันธ์ เพลง,
เขียนจดหมาย, ใช้โวหารภาพพจน์)
- นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังที่ได้ดู
- สืบค้นข้อมูลและนำเสนอเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของแต่ละประเทศ
- เขียน Timeline สรุประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศ
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนัง
และคลิปที่ดู และเรื่องเล่าที่ฟัง
- เขียนผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด
ชิ้นงาน
- Timeline สรุประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศ
- เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้
เข้าใจประวัติศาสตร์
(ประเทศที่มีการสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์) แต่ละประเทศในแต่ละทวีป
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
- สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้
คุณลักษณะ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน
|
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆได้ร่วมกันออกแบบวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน แบ่งหน้าที่ในการทำงานพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง ครูช่วยเพิ่มเติมเพื่อให้เนื้อหาครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จากนั้นพี่ๆแต่ละคนคลิปเกี่ยวกับเหตุการการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุ การสังหารหมู่ แล้วมาร่วมกันวิเคราะห์เหตุการที่เกิดขึ้น โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด พี่คิดว่าทำไมจึงต้องมีเหตุการณ์สังหารหมู่ฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุ ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู พี่ๆแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ